1. คนรุ่นใหม่เน้นเช่ามากกว่าซื้อ
หรือเรียกว่า Generation rent คนรุ่นใหม่นิยมเช่าบ้านมากกว่าซื้อ เนื่องจากมุมมองการเป็นเจ้าของบ้านเปลี่ยนไป ซึ่งการเช่ามีจุดเด่น เช่น ประหยัดค่าใช้จ่าย มีความยืดหยุ่นหากต้องการโยกย้ายที่อยู่อาศัยในอนาคต ตลาดการปล่อยเช่าจึงมีโอกาสมีการเติบโตสูง ผู้กระกอบการจึงพัฒนาโครงการโดยเน้นรูปแบบเช่ามากขึ้น
2. Pet Parent เติบโตมากขึ้น
คนไทยมีแนวโน้มไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป คนอยู่คนเดียวมากขึ้น เลี้ยงสัตว์แทนครอบครัว หรือ สัตว์เลี้ยงมีความสำคัญเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว ดังนั้นจึงมองหาที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ไลฟสไตล์นี้มากขึ้น ไม่เพียงแค่อนุญาตเลี้ยงสัตว์ได้ แต่ต้องคำนึงถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่รองรับการใช้ชีวิตของสัตว์เลี้ยงอีกด้วย
3. ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
มองหาการออกแบบ Universal Design เพื่อตอบโจทย์
สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทยสูงมากขึ้น ดังนั้นกลุ่มผู้บริโภคจึงมองหาที่อยู่อาศัยที่สามารถอยู่ร่วมกันของคนในวัยต่างๆกัน เรียบง่าย ปลอดภัย และใช้งานสะดวกทั้งภายนอกและภายใน
4. เทรนด์ยั่งยืนเพื่ออนาคต ที่อยู่อาศัยรักษ์โลก
คนไทยให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงการเลือกที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรตรอสิ่งแวดล้อม เช่นต้องการพื้นที่ต้นไม้สำหรับฟอกอากาศ รวมถึงวัสดุของที่อยู่อาศัยอีกด้วย
5.โครงการบ้านหรู
เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง ได้รับผลกระทบกับเศรษฐกิจน้อย ทำให้การเติบโตของบ้านหรูสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนี้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับ ทำเล พื้นใช้สอย ดีไซน์ ผู้ประกอบการจึงพัฒนาโครงการบ้านหรูมากขึ้น
อ้างอิง : Tooktee.com & bangkokbiznews.com